Địa chỉ: 326/8 Đường Huỳnh Thị Hai, Khu phố 8, Quận 12, Hồ Chí Minh 71420
Cart
0

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm nước

Cấu tạo máy bơm nước như thế nào?, nguyên lý hoạt động của nó ?, những loại máy bơm nước phổ biến hiện nay?, là những câu hỏi mà Phun Sương Thành Công nhận được rất nhiều từ phía khách hàng. Và để giải đáp thắc mắc của quý khách hàng, chúng mình sẽ giới thiệu chi tiết trong bài viết đây. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Cấu tạo máy bơm nước

Một số thông tin tổng quan về cấu tạo máy bơm nước sẽ được gửi đến bạn ở những thông tin dưới đây

Tìm hiểu khái niệm máy bơm nước

Máy bơm nước ( hay còn gọi là water pumps), được biết đến vào khoảng thế kỷ thứ III trước công nguyên. Dùng để vận chuyển nguồn nước dễ dàng từ nơi này sang nơi khác, tăng áp lực cho đường ống nước, hay bơm hóa chất,…

Dần dần, qua sự phát triển của công nghệ, nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo máy bơm nước được cải tiến hiện đại hơn, phù hợp với mục đích sử dụng đa dạng của mọi người. Máy được ứng dụng rộng rãi trong các hộ gia đình, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, các công trình xây dựng.

cấu tạo của máy bơm nước

Cấu tạo máy bơm nước

Với những sản phẩm là “cơ điện tử”, việc nắm rõ nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo của nó rất quan trọng. Do vậy, dưới đây mình sẽ chia sẻ cho bạn nắm được một vài thông tin về cấu tạo máy bơm nước.

+ Bánh công tác: bánh được đúc bằng gang theo tiêu chuẩn đem đến sự chính xác cho sản phẩm. Kết cấu có 3 dạng chính là cánh mở hoàn toàn, mở một phần và cánh kín. Bánh được lắp trên trục bơm kết hợp các chi tiết khác cố định với trục hình thành nên phần quay của bơm, hay gọi là Rôto. Khi hoạt động, để bánh công tác không cọ xát vào thân thì bánh và Rôto của máy bơm nước phải được cân bằng tĩnh và cân bằng động.

+ Trục bơm: được tạo nên bởi thép hợp kim và thông qua mối ghép then để tới bánh công tác.

+ Bộ phận dẫn hướng vào: Hai bộ phận này thuộc thân máy bơm thường

+ Bộ phận dẫn hướng ra: (buồng xoắn ốc) đúc bằng gang có hình dạng tương đối phức tạp.

các bộ phận của máy bơm nước

Nguyên lý hoạt động của máy bơm nước và những loại máy phổ biến hiện nay

Như ở trên mình có giới thiệu về cấu tạo máy bơm nước. Ngoài ra, các bạn nên nắm bắt được nguyên lý hoạt động của máy điều này giúp ích trong quá trình sử dụng rất nhiều.

Mỗi loại máy bơm nước có nguyên lý hoạt động khác nhau. Nhưng nhìn chung, máy được vận hàng theo nguyên lý chung là hút hết không khí ra khỏi 1 đường ống (tạo chân không) làm cho áp suất trong đường ống giảm về 0. Lúc đó, áp suất khí quyển đè lên mặt nước, làm cho nước trong ống được đẩy lên.

Khi lượng nước trong phần thân bơm và ống hút đầy, lúc này máy hoạt động dựa trên quá trình hút đầy. Quá trình này diễn ra với tần suất thường xuyên, giúp tạo ra dòng chảy vận chuyển nước không ngừng.

Một số máy bơm nước sử dụng phổ biến hiện nay

Nhu cầu sử dụng ngày càng lớn thì nguồn cung theo đó mà tăng cao. Có rất nhiều loại máy bơm nước được ra đời, trong đó phải kể đến một số loại máy sau:

Máy bơm nước ly tâm

Máy bơm ly tâm được sử dụng nhiều trong gia đình hoặc trong sản xuất. Máy hoạt động dựa trên nguyên lý lực ly tâm. Có nghĩa là khi máy bơm đang chạy, chất lỏng đi vào tâm trục quay, dưới tác động của lực ly tâm, chất lỏng bị văng mạng ra mép cánh bướm, hướng theo chiều của trục quay. 

Tạo ra áp năng và động năng khiến nước chuyển động - di chuyển ra ngoài buồng bơm (đầu ra), nước bị hút vào buồng bơm (đầu vào).

một số loại máy bơm được sử dụng hiện nay

Máy bơm khí nâng

máy hoạt động theo nguyên tắc khí được bơm xuống phần thân bơm dưới nước, sau đó hòa trộn với nước tạo thành hỗn hợp khí + nước.

Bơm khí nâng cũng được hoạt động trên nguyên tắc khí được bơm xuống phần thân bơm dưới nước. Tại đây nó được pha trộn với nước tạo thành hỗn hợp khí + nước. Hỗn hợp này nhẹ hơn nước do đó được trào lên tạo thành dòng áp suất đưa nước lên qua thân bơm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các loại máy bơm nước khác như: máy bơm điện chìm, máy bơm phun, máy bơm tăng áp, máy bơm đẩy cao,…

=> Tham khảo thêm: Có nên dùng máy phun sương vào mùa đông không?

Qua bài viết này, Phun Sương Thành Công hy vọng quý khách hàng có cái nhìn tổng quát hơn về cấu tạo máy bơm nước cũng như hoạt động của chúng như thế nào. Hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình sử dụng

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

+ Địa chỉ: 326/8 Huỳnh Thị Hai, Tân Chánh Hiệp, Q.12

+ Điện thoại: 088 968 8840 - 037 764 1653

+ Email: Ngoclong628628@gmail.com

 
Tin Liên Quan